học tập và làm theo lời bác

THỜI GIAN

Tài nguyên dạy học

TẢI PHẦN MỀM, TÀI LIỆU

CÙNG SUY NGẪM

HOA ĐẸP

Câu lạc bộ Violet

NGÔI NHÀ VIOLET

Từ điển trực tuyến


Tra theo từ điển:



MÁY TÍNH

nghe nhạc trữ tình


BÁO MỚI

TRUYỆN CƯỜI

CÁ CẢNH

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Như Đại-nhudai99@gmail.com-01234528899)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    CHUỘT


    Free CursorsMyspace LayoutsMyspace Comments

    THÔNG TIN ADMIN

    tay_chi_xem
    Như Đại
    *Admin: Nguyễn Như Đại
    *Sinh nhật: 08/01
    *Quê quán: Định Thành - Yên Định - Thanh Hóa
    *Chuyên môn: Sinh – Hóa – Địa
    *Công tác: THCS Nguyễn Văn Tố – U Minh – Cà Mau
    *Liên hệ giao lưu:
    Email: nhudai99@gmail.com

    333

    CHÀO NGÀY MỚI

    VTV1 ĐÀ NẴNG

    PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TỶ LỆ THỨC VÀ DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU TRONG ĐẠI SỐ 7

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Như Đại (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:46' 15-08-2011
    Dung lượng: 440.0 KB
    Số lượt tải: 442
    Số lượt thích: 0 người
    PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TỶ LỆ THỨC VÀ DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU TRONG ĐẠI SỐ 7
    Họ và tên: Phan Tại Khiêm
    Trường THCS Nguyễn Văn Tố
    PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

    Trong quá trình giảng dạy bộ môn toán tôi thấy phần kiến thức về tỷ lệ thức và dãy tỷ số bằng nhau là hết sức cơ bản trong chương trình Đại số lớp 7. Từ một tỷ lệ thức ta có thể chuyển thành một đẳng thức giữa 2 tích, trong một tỷ lệ thức nếu biết được 3 số hạng ta có thể tính được số hạng thứ tư. Thực trạng hiện nay đa số HS còn lúng túng khi gặp phải các bài toán về tỉ lệ thức và chưa giải tốt các bài toán dạng này.
    Trong chương II, khi học về đại lượng tỷ lệ thuận, tỷ lệ nghịch ta thấy tỷ lệ thức là một phương tiện quan trọng giúp ta giải toán. Trong phân môn Hình học, để học được định lý Talet, tam giác đồng dạng (lớp 8) thì không thể thiếu kiến thức về tỷ lệ thức. Mặt khác khi học tỷ lệ thức và tính chất của dãy tỷ số bằng nhau còn rèn tư duy cho học sinh rất tốt giúp các em có khả năng khai thác bài toán, lập ra bài toán mới.
    Với những lý do trên đây, trong đề tài này tôi đưa ra một số dạng bài tập về tỷ lệ thức và dãy tỷ số bằng nhau trong Đại số lớp 7.

    II. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
    1. Phạm vi của đề tài:
    Chương I, môn đại số lớp 7
    2. Đối tượng:
    Học sinh lớp 7 THCS.
    3. Mục đích:
    a) Kiến thức.
    Học sinh hiểu và làm được một số dạng toán về tỷ lệ thức và dãy tỷ số bằng nhau như: Tìm số hạng chưa biết, chứng minh liên quan đến tỷ số bằng nhau, toán chia tỷ lệ, tránh những sai lầm thường gặp trong giải toán liên quan đến dãy tỷ số bằng nhau.
    b) Kỹ năng:
    HS có kỹ năng tìm số hạng chưa biết, chứng minh tỷ lệ thức, giải toán chia tỷ lệ.
    c) Thái độ:
    HS có khả năng tư duy, thành lập các bài toán mới, tính cẩn thận trong tính toán.
    PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    A.NỘI DUNG
    I.Cơ sở lý luận khoa học của đề tài
    1.Định nghĩa, tính chất của tỉ lệ thức
    a) Định nghĩa:
    Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số 
    Các số hạng a và d gọi là ngoại tỉ, b và c gọi là trung tỉ.
    Tính chất
    Tính chất 1( tính chất cơ bản)
    Nếu  thì ad = bc
    tính chất 2( tính chất hoán vị)
    Nếu ad = bc và a, b, c, d khác 0 thì ta có các tỉ lệ thức
    
    2) Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
    + từ tỉ lệ thức ta suy ra 
    +mở rộng: từ dãy tỉ số bằng nhau 
    ta suy ra 
    ( giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)
    3.Chú ý:
    + Khi có dãy tỉ số ta nói các số a, b, c tỉ lệ với các số 2; 3; 5 ta cũng viết a:b:c = 2:3:5.
    + Vì tỉ lệ thức là một đẳng thức nên nó có tính chất của đẳng thức, từ tỉ lệ thức  suy ra
    
    từ  suy ra 
    II. Đối tượng phục vụ của đề tài
    Học sinh lớp 7A1, 7A2, 7A3, trường THCS Nguyễn Văn Tố năm học 2009 – 2010
    III.Nội dung và phương pháp nghiên cứu
    Thông qua việc giảng dạy học sinh tôi xin đưa ra một số dạng bài tập sau:

    Dạng 1. Tìm số hạng chưa biết
    1.Tìm một số hạng chưa biết
    Phương pháp: áp dụng tính chất cơ bản tỉ lệ thức
    Nếu 
    Muốn tìm ngoại tỉ chưa biết ta lấy tích của 2 trung tỉ chia cho ngoại tỉ đã biết, muốn tìm trung tỉ chưa biết ta lấy tích của hai ngoại tỉ chia cho trung tỉ đã biết.
    b) Bài tập:
    Bài tập 1:( Aùp dụng đối với HS trung bình).
    Tìm x trong tỉ lệ thức sau ( bài 46 – SGK 26 b)

    - 0,52 : x = - 9,36 : 16,38
    
    Học sinh có thể tìm x bằng cách xem x là số chia, ta có thể nâng mức độ khó hơn như sau :
    a)
    b) 
    có thể đưa các tỉ lệ thức trên về tỉ lệ thức đơn giản hơn rồi tìm x.
    Bài
     
    Gửi ý kiến

    PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH 2011

    HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

    Uploaded with ImageShack.us

    DÙNG TRÀ NHÉ

    CÀ MAU QUÊ HƯƠNG TÔI

    VIỆT NAM QUÊ HƯƠNG TÔI

    HOA LAN

    UPLOAD ẢNH / VIDEO và LẤY LINK MIỄN PHÍ

    ( Trang Imageshack.us )



    HOẶC TẠI ĐÂY